Trong văn bản ngày 18/3 vừa rồi, sau lệnh giải tán sáu ca đoàn,
văn thư cũng đã quyết định giải tán luôn nhóm Kinh Sáng phục vụ trong các Thánh
Lễ ban sáng từ thứ hai tới thứ bẩy hàng tuần tại Giáo Xứ và sau khi giải tán để
khoả lấp vào vị trí này một nhóm gọi là nhóm Kinh Phụng Vụ đã được thành lập để
duy trì việc xướng kinh và trình chiếu các slide trong Thánh Lễ. Về khoản này
tôi thấy khá lạ vì chắc hẳn mọi người có thể vin vào lí do này, hay suy đoán về
lí do kia trong chuyện sáu ca đoàn bị giải tán “tập thể” nhưng khó có thể có ai
biết được vì sao lại giải tán luôn nhóm Kinh Sáng chuyên hoạt động phục vụ âm
thầm vì lợi ích cộng đoàn một cách vô vị lợi này.
Vậy nhiệm vụ của nhóm Kinh Sáng này là gì và tại sao lại giải tán?
Từ rất lâu về trước tới nay, tôi không nhớ rõ khoảng thời gian
nào mà nhóm này và các “tiền thân” của nhóm được thành lập, chỉ nhớ có lẽ là
khoảng thời gian sau giải phóng tôi mới nhận thấy và chú ý tới sự hiện diện âm thầm
của các chị em này phục vụ vào Thánh Lễ ban mai, trong đó có một số chị có thể
gọi là “cựu” hiện còn sinh hoạt trong nhóm Hiền Mẫu Giáo Xứ chúng ta. Để hiểu
rõ hơn về lịch sử nhóm này có lẽ tôi cần sự trợ giúp về thông tin của các anh
chị em.
Trước khi bị giải tán ngoài vai trò xướng kinh, các chị nữ, là
các bà “nội trợ” - từ các ca đoàn, hội đoàn khác nhau quy tụ một cách khiêm hạ
để phục vụ KHÔNG THEO HÌNH THỨC MỘT CA ĐOÀN THỨ BẢY TRONG GIÁO XỨ. Trong xuyên
suốt buổi lễ, Khó có thể nhận ra các chị ngoài tiếng hát, và càng khó hơn để
xác định các chị là một nhóm phục vụ (nếu không phải là dân Chánh Toà đi lễ sớm
thì cũng chỉ tưởng các chị là những nữ giáo dân bình thường).
Có thể nói nhóm Kinh Sáng không có một vị trí quan trọng nào
trong các đoàn thể tại CHÁNH TÒA, nhóm chỉ đứng ở vai trò đạo đức bằng việc dìu
dắt cộng đoàn, hỗ trợ linh mục chủ tế và đáp ứng nhu cầu Phụng vụ trong các
Thánh Lễ cố định và các Thánh Lễ mang tính thức thời như An Táng, Hôn Phối, hay
các dịp lễ trọng và bổn mạng mà không có ca đoàn trực. Không thể phủ nhận nhóm
này đóng một vai trò như là trợ thủ “đắc lực” cho việc hướng dẫn cộng đoàn, san
sẻ các công việc trong Thánh Lễ cho các ca đoàn khác và cha sở trong Giáo Xứ.
Trong tất cả các buổi sáng - trừ khi có ca đoàn hoặc hội đoàn
phụ trách, còn lại với số thành viên chưa tới mười người, nhóm này phụ trách
toàn bộ chương trình, từ đánh đàn, đọc sách( đều có sự chia sẻ với cộng đoàn về
lịch đọc sách), xướng hoặc hát đáp ca, cho tới việc hỗ trợ cộng đoàn đều do một
tay các chị gầy dựng để Thánh Lễ sớm thêm phần long trọng và sốt sắng, người ta
sẽ chẳng còn lạ gì những giọng nữ cao vút, thanh thoát cất lên những bài Thánh
Ca cùng cộng đoàn, hiếm thấy các chị vắng mặt, hoặc giả dụ nếu có người phụ
trách thì các chị cũng vui vẻ tham dự Thánh Lễ như một giáo dân bình thường.
Sau lệnh điều động các ca đoàn xuống hoà mình vào Giáo Dân, đôi khi vào một lễ
cưới hoặc một lễ an táng rất đông người tham dự, dù ít và không được sử dụng hệ
thống tăng âm (micro - như trong một vài dịp bất khả kháng mà các chị phải dùng
trước đó), thì với hoàn cảnh như vậy các chị vẫn cố hết sức chọn cho mình vị
trí rồi gắng điều khiển mọi người cùng hoà tiếng hát.
Lịch sử Giáo Xứ có những tổ chức cá nhân dù có tên hay không
tên, từ Linh Mục - Tu sĩ - giáo dân đều có những đóng góp âm thầm bằng sức lực
bé nhỏ của mình để duy trì cỗ máy của Giáo Xứ, có nhiều vị hẳn sẽ cũng chẳng để
ý hoặc chẳng biết tới những sự âm thầm, hi sinh một cách “vô danh” - mà theo
bản thân tôi, nhóm kinh sáng này cũng vậy, thức dậy lúc sáng sớm, mặc dù tôi
biết các chị trong thiên chức là những phụ nữ, cơm nước, công việc, chồng
con... nhưng thay vì ngủ thêm được một hai tiếng để bù đắp lại sức khoẻ, các
chị lại chọn cho mình việc "chào bình minh" kể cả trong những ngày
thời tiết Đà Lạt vào mùa gió bão, hay lạnh lẽo mưa phùn để đến phục vụ rồi ra
về cách âm thầm nhất. Có chăng vào ngày lễ bổn mạng của mình vào mỗi năm, tôi
vẫn chỉ thấy các chị rất âm thầm trong một góc nhỏ, hiện diện cùng cộng đoàn
cầu nguyện cho sứ vụ, không linh đình, không chúc mừng, không kỉ niệm rình
rang... thế mà... thật vô lí.
Tạm kết với muôn vàn sự hụt hẫng tại đây, tôi chỉ tự hỏi vì sao
và động cơ gì lại giải tán luôn cả một nhóm sinh hoạt chỉ dừng lại ở vấn đề
“đạo đức”? Hay phải chăng là vì một sự đàm tiếu “phong thanh” không hay nào đó
mà các Đấng cũng cho các chị nữ chịu chung số phận với sáu ca đoàn.
Có lẽ đêm còn rất dài, vậy nên chúng ta cứ thắp đèn lên bằng
những lời cầu nguyện cho chúng ta và Giáo Xứ.
Thân ái.
MINH ĐA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét