Cách đây khá lâu, chúng tôi nhận được cuốn video về cuộc rước
tháng hoa ngày 8/5/2010 tại Giáo xứ Dị Nậu, Giáo phận Hưng Hóa do giáo dân quá
bức xúc gửi đến. Chúng tôi đã cẩn thận nghiên cứu khá kỹ càng cuốn video này.
Rõ ràng, đây là cuộc rước khá lạ thường mà chúng tôi chưa hề thấy trong suốt
chiều dài lịch sử của Giáo hội Công giáo.
Trong cuốn video đã thể hiện rõ nhiều chi tiết lạ kỳ ở đây. Để
thông tin được chắc chắn, chúng tôi đã kiểm tra lại những điều được ghi trong
video và sự thật đã hé lộ.
Nhân có bài trả lời phỏng vấn của Đức Giám mục Anton Vũ Huy
Chương, chúng tôi xin trở lại làm rõ vấn đề này để mở đầu cho loạt bài về những
hiện tượng rất không bình thường ở Giáo phận Hưng Hóa.
Cờ Nước Vatican
Trong bài phỏng vấn, Đức Cha Anton Vũ Huy Chương đã nhắc lại một
điều mà chúng tôi cần nói rõ ở đây, Đức Cha nói: “Nếu họ không có cờ Nước Vatican (mà có người gọi là cờ Toà Thánh), thì
trong dịp lễ hội dân gian miền Bắc, người ta thường treo hoặc cầm cờ Tổ quốc”
(trích trả lời PV của Đức Cha Vũ Huy Chương).
Trong lịch sử Giáo hội Công giáo, lá cờ vàng trắng được coi là
cờ của Tòa Thánh Vatican, điều này đã rõ ràng từ xưa. Trước đây, mỗi khi chỗ
nào treo cờ vàng trắng trong dịp lễ trọng để nêu lên tình hiệp thông với Giáo
hội Mẹ, với Tòa Thánh, liền bị Công an triệu tập lên xuống, làm khó dễ đủ mọi
hình thức. Vậy rồi cái gọi là Ủy Ban Đoàn Kết công giáo cũng hòa theo nhịp
giọng của nhà nước cộng sản, rằng đó là cờ của Nước Vatican, là cờ của một nhà
nước thù địch với phe xã hội chủ nghĩa chúng ta. Cố linh mục Vương Đình Ái, Chủ
tịch cái gọi là “Ủy ban Liên lạc công giáo” đã công khai nói điều này để giải
thích cho việc không được treo cờ vàng trắng ở Việt Nam. Nhưng, với sự kiên
cường của giáo dân nhất tâm hiệp thông hướng về Giáo hội Mẹ, rất nhiều nơi bất
chấp khó khăn để thể hiện tấm lòng hiệp thông với Giáo hội Hoàn vũ và hướng về
Vatican. Ngày nay, lá cờ vàng trắng được coi là cờ giáo hội và là biểu tượng
đáng tự hào để tỏ tình hiệp thông trong toàn thể giáo hội Công giáo.
Tuy nhiên, Đức Cha Anton Vũ Huy Chương đã không có quan niệm đó.
Giáo dân Dị Nậu (quê hương của Đức Cha Anton Vũ Huy Chương và Đức Cha Gioan
Maria Vũ Tất – hai anh em con chú con bác) cho biết, khi giáo dân may cờ vàng
trắng cho cuộc rước này, Đức Cha đã bảo: “Việt
Nam có cờ của Việt Nam, sao không dùng mà lại dùng cờ của nước khác”. Có lẽ
với quan niệm đó, nên ngài đã trả lời rằng: “Nếu
họ không có cờ Nước Vatican (mà có người gọi là cờ Toà Thánh), thì trong dịp lễ
hội dân gian miền Bắc, người ta thường treo hoặc cầm cờ Tổ quốc”.
Nếu Đức Cha Vũ Huy Chương nói rằng đã xem toàn bộ DVD về cuộc
rước, thì hẳn là ngài đã không phân biệt được đâu là giáo dân của mình và đâu
là lương dân?
Cuộc rước của Công giáo hay đa thần giáo?
Cũng nhiều người đặt ra câu hỏi: Thử xem có nơi nào trong xã hội
VN ngày nay, lương dân hoặc người ngoài tôn giáo mua tượng Đức Mẹ đặt lên xe
với cờ đỏ sao vàng chạy lung tung khắp nơi trong lễ hội của người Công giáo
chăng? Ít nhất những bức tượng, những lá cờ, những bàn thờ với tượng Đức Mẹ và
tượng Hồ Chí Minh đó cũng cần một khoản tiền không nhỏ so với đời sống của nhân
dân bình thường, nếu không có sự tổ chức cụ thể và không ai bỏ tiền, liệu có
lương dân nào làm những thứ đó?
Đức Cha Chương nói: “Thậm
chí có người bên lương ôm tượng Đức Mẹ trên xe và cầm cờ Tổ quốc cho xe chạy
quanh làng”. Chúng tôi không hiểu đây là mô hình mới tại Giáo phận Hưng Hóa
hay là những điều có trong quy định Phụng tự?
Mặt khác, kể cả đó là những lương dân, một lễ hội tôn giáo
nghiêm túc, thử hỏi có ai được phép đưa ngẫu tượng và những thứ khác vào tận
nơi để cùng tham gia hay không? Nếu ngoài tượng ông Hồ Chí Minh – một người
cộng sản vô thần và những lá cờ không phải của công giáo, nếu họ đưa hình quỷ
Satan, hình ngẫu tượng như một số nơi thờ sinh thực khí… như “lễ hội linh tinh
tình phộc” thì liệu Đức Cha Chương sẽ giải thích thế nào?
Ngay cả bức hình trong bài phỏng vấn của WHĐ cũng đã thể hiện
rất rõ đằng sau Thánh Giá là cờ đỏ sao vàng? Thông thường trong một cuộc rước,
chủ thể được rước thường là đi sau cùng. Nhưng ở đây, sau Thánh Giá là cờ đỏ
sao vàng, vậy thì ở đây Thánh giá đang rước cờ đỏ hay cờ đỏ rước Thánh giá? Câu
hỏi này Đức Cha Anton Vũ Huy Chương chưa trả lời hoặc trả lời mới có một nửa.
Đức Cha Anton Vũ Huy Chương cũng nói đến lễ hội dân gian miền
Bắc khi có mang cờ đỏ sao vàng trong các lễ hội, nhưng thực ra ngay cả lễ hội
lớn nhất ở miền Bắc do nhà nước quản lý, cũng rất ít nơi có cờ đỏ sao vàng. Đây
thực chất là sự biện bạch của Đức Cha Anton Vũ Huy Chương sau khi không để giáo
dân được mang cờ vàng trắng trong cuộc rước mà thôi.
Một điều nữa là ngay trong bài trả lời phỏng vấn WHĐ của Đức Cha
Anton Vũ Huy Chương, tấm hình lá cờ lễ hội được đưa lên với chú thích “Lá cờ
truyền thống” đã cố tình lấp liếm mất một chi tiết khác trên nhà thờ Dị Nậu.
Không thể giải thích là của lương dân khi ngay trên nhà thờ Dị Nậu, chỗ cao
nhất là lá cờ đỏ sao vàng mà ai cũng thấy. Vậy đây là nhà thờ hay trụ sở Ủy Ban
nhân dân xã?
Cũng bài phỏng vấn này, Đức Cha Anton Vũ Huy Chương đã cố tình
quên đi các bàn thờ giáo dân lập có Thánh Giá, hình ảnh, tượng Đức Mẹ đứng sau
tượng Hồ Chí Minh được kết hoa chăng đèn đầy đủ. Đây không phải là “bái vọng”
hay bái trực tiếp gì cả, mà được lập sẵn bởi các giáo dân. Liệu Đức Cha Anton
Vũ Huy Chương có xem đoạn video này?
Ngài trích dẫn điều đó để giải thích việc đưa cờ đỏ sao vàng,
tượng Hồ Chí Minh vào bàn thờ trong cuộc rước ở Giáo phận Hưng Hóa là bình
thường, rằng “Đây là do lòng thành kính
của dân chúng đối với cuộc rước và họ bày tỏ theo cung cách của họ. Nếu họ
không có cờ Nước Vatican (mà có người gọi là cờ Toà Thánh), thì trong dịp lễ
hội dân gian miền Bắc, người ta thường treo hoặc cầm cờ Tổ quốc”.
ĐC Anton Vũ Huy Chương không chỉ trong bài phỏng vấn mà còn giải
thích cho những người thắc mắc với ngài việc này, rằng những lá cờ đỏ sao vàng
đó chỉ có trước ngày rước, “còn trong cuộc rước không có cờ” và “những bàn thờ
đó do dân “bên lương” đặt ra để “bái vọng”… Tiếc thay cho Đức Cha, những hình
ảnh cuốn video ghi lại đã bác bỏ điều Đức Cha đã nói, những lá cờ đỏ sao vàng
được dương cao sau Thánh Giá tối 8/5/2010 đó là gì nếu không phải là trong cuộc
rước? Tượng Hồ Chí Minh đặt trước tượng Đức Mẹ và Thánh giá đó là gì nếu không
phải là trong cuộc rước? Ai được phép dùng tượng Đức Mẹ để mang đi lung tung
khắp nơi dười cờ đỏ sao vàng? Đây phải chăng là một sự nhục mạ hình tượng Đức
Mẹ mà ĐC đang cổ võ?
Đức Cha Anton Vũ Huy Chương không thể nói rằng không biết đến lễ
hội rước quái dị này ở quê hương của hai Đức Cha, theo thông tin chúng tôi nhận
được, Đức Cha đã hướng dẫn và định hướng cho cuộc rước này từ đầu.
Cuộc rước Đức Mẹ ngày 8/5/2010 tại Giáo xứ Dị Nậu, GP Hưng Hóa,
thực chất là cuộc rước đa thần giáo theo đúng mô hình “Phúc âm, Dân tộc và Chủ
nghĩa xã hội” được thực hiện dưới sự kiểm soát của Đức Cha Anton Vũ Huy Chương.
Việc rước hình ảnh Hồ Chí Minh vào nhà thờ tại Giáo xứ Yên Bái
ngày trung thu 2009, rất tiếc là một sự thật trong muôn vàn sự thật không giống
ai ở Giáo Phận này. Nếu linh mục quản xứ Yên Bái báo cáo với Đức Cha rằng không
có chuyện đó, thì ngài đã nói dối, nếu Đức Cha biết rõ và cố tình nói sai đi,
thì Đức Cha đã không làm đúng như lời Kinh Thánh ngài đã trích dẫn: “nhưng
chúng tôi giãi bày sự thật”. Sự thật là ngày trung thu năm 2009, hình tượng Hồ
Chí Minh được rước vào trong nhà thờ Yên Bái, một phụ huynh công giáo khi đưa
con đến nơi nhìn thấy hiện tượng đó đã phải bỏ về.
Về vấn đề thứ 3 trong bài trả lời phỏng vấn của Đức Cha Anton Vũ
Huy Chương việc thuyên chuyển linh mục và những vấn đề khác, chúng tôi sẽ hầu
quý vị độc giả trong những bài viết tiếp theo đúng tinh thần “Sự thật, công lý,
hòa bình” bởi vì vấn đề quá rộng và quá dài.
Lời tạm kết
Nhiều hiện tượng, vụ việc ở Giáo phận Hưng Hóa làm nhức nhối con
tim những giáo dân nhiệt thành, làm rạng rỡ khuôn mặt các cán bộ công an tôn
giáo và chính quyền, làm đau đớn các tâm hồn lương thiện và làm ảm đạm tinh
thần tôn giáo tại Giáo phận này.
Nếu những thông tin đáng báo động đó không có tác dụng đối với
Đức Cha Anton Vũ Huy Chương trong việc nhìn nhận một cách sâu sắc vấn nạn của
Giáo phận Hưng Hóa đang dần dần được chính quyền và công an điều khiển. Trái
lại vì lý do nào đó, Đức Cha cố tình biện bạch để che giấu sự thật, thì buộc
lòng chúng tôi phải bạch hóa với đầy đủ chứng cớ tất cả mọi vấn đề đang xảy ra
ở đây.
Những thông tin sự thật ở đó khi được bạch hóa, hẳn Đức Cha
Anton Vũ Huy Chương cần phải xem lại lời Chúa mà ngài đã trích dẫn: “Thiên Chúa đã giao cho chúng tôi công việc
phục vụ, nên chúng tôi không sờn lòng nản chí. Trái lại, chúng tôi khước từ
những hành động ám muội, đáng xấu hổ, và không dùng mưu mô mà xử trí”.
(Nguồn: Internet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét