Một kế hoạch cụ thể và rõ ràng khi “bức tử” sáu ca
đoàn phục vụ tại nhà thờ Con Gà, hay nhà thờ Chánh Toà.
Kỳ 1 - ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI
Giáo xứ Chánh tòa Dalat có tổng
cộng sáu ca đoàn:
- Seraphim (59 năm) phụ trách
thánh lễ 16h00 chiều Chúa nhật
- Ki-tô Vua (hơn 40 năm) phụ trách thánh lễ 5h30 sáng Chúa Nhật
- Tê-rê-sa (hơn 40 năm) ca đòan nữ, phụ trách thánh lễ 7h sáng Chúa nhật
- Thánh Gia - phụ trách thánh lễ 17h15 chiều thứ Bảy
- Hài Đồng – ca đoàn thiếu nhi, phụ trách lễ thiếu nhi 9h sáng Chúa Nhật
- Gioan 23 (gần 20 năm) ca đoàn nam - hát lễ 18h chiều Chúa Nhật
- Và một ca đoàn tổng hợp là ca đoàn Nicolas phục vụ các lễ lớn của giáo xứ trong
vài chục năm qua như truyền chức Giám mục, truyền chức Linh mục, các lễ lớn
trong Tuần Thánh, lễ Phục Sinh, lễ Giáng Sinh, lễ Bổn mạng giáo xứ... Trong đó, ca đoàn phục vụ đông
nhất vào khoảng 50 thành viên và ca đoàn ít nhất cũng khoảng 20 thành viên.
Sau nhiều năm phục vụ, cống hiến
và hy sinh, vào sau thánh lễ 16h00 ngày Chúa Nhật 18/3/2018, tất cả các ca đoàn
bao gồm cả ca đoàn thiếu nhi – mầm non và chưa ý thức được chuyện gì – cũng đã
chính thức bị giải thể, và từ sáng ngày 19/3/2018 giáo xứ Chánh tòa Dalat hoạt
động mà không có bất kỳ một ca đoàn nào, đây có thể nói là trường hợp “trước
sau chưa có” trong tất cả các giáo xứ Chánh tòa của Việt Nam. Có thể nói kế
hoạch này đã được chuẩn bị qua từng bước rất tinh vi, tôi chỉ xin thuật lại một
số diễn biến trong thời gian vài tháng đổ lại đây.
Bước chuẩn bị: Bằng hình thức thông báo theo
đường hướng mục vụ của Giám mục chính giáo phận Dalat, sau khi cha Phao-lô Phạm
Công Phương nhậm chức, đã ra quyết định dời các ca đoàn ra ngồi chung với cộng
đoàn với lời trấn an rằng “đây là phương án thử nghiệm, thực nghiệm hướng mục
vụ mới bằng cách cho ca đoàn hát giữa cộng đoàn”, chính cha Phương đã nói nếu
không phù hợp sẽ đưa về lại vị trí cũ. Với tính vâng phục, tất cả các ca đoàn tại
giáo xứ Chánh tòa Dalat đã thực hiện ngay khi quy định vừa đưa ra. Nhưng sau đó
bục ca đoàn đã bị tháo dỡ trong sự ngỡ ngàng, ca đoàn đột nhiên “bị” gom lại
thành một nhóm ngồi lọt thỏm giữa cộng đoàn và không cho sử dụng bất kì phương
tiện âm thanh hỗ trợ hòng làm nản chí.
Tuy nhiên, từ ngày đưa ra quy
định có phần vô lý đó, các ca đoàn vẫn nhiệt tâm phục vụ theo ý ở trên RẰNG
phải hát chung, như từ xưa ca đoàn mang tính chất làm nền giữ nhịp cho cộng
đoàn và vẫn làm tốt vai trò đó cho dù bị tách khỏi các phương tiện hỗ trợ, và
cũng xin nói rằng các ca đoàn đã hát đúng những gì được cho phép. XIN LƯU Ý
chúng tôi đã hát những bài mang tính chất cộng đồng và sử dụng cuốn Thánh Vịnh
Đáp Ca cũng theo YÊU CẦU.
Bước một: Chiếm lấy trang thông
tin duy nhất của giáo xứ do ban truyền thông lập, đó là trang “Giáo Xứ Chánh
Toà”, trên danh nghĩa đưa cho Cha An-rê Sơn quản lý. Sau đó trang thông tin với
hàng trăm ngàn lượt “like” và theo dõi đột nhiên biến mất. Bỗng dưng giáo xứ mất
đi một kênh thông tin khiến mọi người không thể cập nhật thông tin, như vậy nếu
có quyết định giải thể thì cũng chỉ có thể nghe miệng truyền miệng chứ không
thể loan truyền trên mạng xã hội. Xin hỏi một kênh thông tin như vậy bị đóng
cửa vì mục đích gì và để làm gì, hoặc giả định là trong thời buổi mạng điện tử
phát triển khi mọi chuyện có thể được giải thích và bàn tán trên mạng xã hội
lại khiến cho thế lực nào đó lo sợ.
CHUYỆN BUỒN CƯỜI trong một dịp
không đáng cười: sáng ngày 18/3/2018, cũng theo ý ở trên ban xuống, quý thầy ở
chủng viện Minh Hoà phụ trách hát lễ tưởng niệm đức Tổng Phao-lô Bùi Văn Đọc vào
lúc 10h sáng. Đức Tổng là một người con của Chánh tòa, vậy mà tuyệt nhiên giáo
dân Chánh tòa không được chủ động trong việc chọn/tập duyệt/hát những bài hát
để thổ lộ tâm tình với Thiên Chúa và với người đã khuất, cũng thông tin thêm rằng
giáo xứ Chánh toà cũng không tổ chức đi kính viếng hoặc có động thái gì về việc
phát tang của Đức Tổng, là một trong những người con ưu tú của Giáo phận nói
chung và Giáo xứ nói riêng mà chỉ có duy nhất một thánh lễ mang tính chất chung
chung trong hơn một tiếng đồng hồ.
Được biết Đức Tổng từng là lễ
sinh của nhóm giúp lễ giáo xứ, vậy mà cũng không hiểu vì lí do gì thánh lễ này
không được các em giúp lễ mà cũng lại là quý Thầy đảm nhiệm trong khi điều kiện
phục vụ đó các em có thể đáp ứng.
Ban thánh giá đèn hầu gồm các ông
đứng tuổi phụ trách - sai đâu đánh đó và cũng “được” báo sát giờ rằng phải có
mặt. Dạo trước giáo xứ Chánh tòa có đặc điểm riêng là thánh lễ Chúa Nhật sẽ có
đoàn rước mang tính long trọng và tạo thêm phần thánh thiêng cho thánh lễ nhưng
dạo sau này không biết vì sao đột nhiên biến mất ?!? Và đôi khi trong các thánh
lễ đại trào, thánh giá đèn hầu cũng biến mất theo... Phải chăng vì xuất hiện
chớp nhoáng nên vai trò và vị trí của những thành phần nhỏ bé có hay không cũng
không sao?
Đáng ngạc nhiên trong thánh lễ
tưởng niệm, thành phần tham dự cũng mang tính chất tu sinh, tu sĩ nam nữ và quý
Cha chiếm phần đông!!! Tôi thiết nghĩ giáo phận nên đổi tên thành “thánh lễ
tưởng niệm dành cho liên tu sĩ” vì giáo dân phải đứng tràn ra cả hai bên hông,
thậm chí bỏ về, vì không có chỗ, một thánh lễ mà giáo dân trong và ngoài Chánh tòa
phải lang bạt và đóng vai trò PHỤ.
Ca đoàn không được phục vụ, ban thánh
giá đèn hầu phục vụ theo kiểu sai đâu đánh đó, lễ sinh không có chỗ đứng trong
các thánh lễ nhắc nhớ về truyền thống của mình và đương nhiên giáo dân là linh
hồn của thánh lễ cũng vất vưởng… thì tôi tự hỏi thánh lễ có trọn vẹn không?
Bước hai: Triệt hạ TẤT CẢ các ca
đoàn vào cuối thánh lễ 16h ngày 18/3/2018 bằng hình thức bêu rếu một cách hết
sức thô lỗ giữa cộng đoàn với danh nghĩa “thanh tẩy đền thờ”. Xin hỏi rằng,
liệu ca đoàn với sự phục vụ mà không đòi hỏi, không cần đền đáp, thì “thanh tẩy”
cái gì và chỗ nào, xin đổi lại mục đích thành “thanh trừng” mới đúng.
Cũng thế trong văn bản trên nhìn
nhận một cách miễn cưỡng đại ý rằng “các ca đoàn đã ‘cố gắng’ hát hay
nhưng...”, xin phép bỏ lửng khúc này nhưng tôi chợt nhớ một vài câu hát trong
bài thánh ca Cát Trắng của nhạc sĩ Giang Ân ví von đời con người là hạt cát và
con dã tràng, thì đúng những ca viên trong tất cả các ca đoàn Chánh toà đều là
những con dã tràng, làm việc nghiêm túc, phục vụ hết mình để rồi nhận lại và
được đánh giá ở mức “có cố gắng”, và không khác gì khi ví von các ca viên là
hạt cát, long đong khi giờ đây gặp cơn sóng “THẦN” lớn như vậy.
LƯU Ý, văn bản mà Toà Giám Mục
gởi về có chữ ký của Đức cha Chương, Đức cha Mạnh và cha Chưởng ấn, nhưng chỉ
được xướng lên bằng danh nghĩa THƯ NGỎ, và quyết định giải tán chính thức là do
cha Quản xứ ra thông báo, vậy có phải là hình thức “mượn tên giết giặc”, dùng
chính cha sở để giết ca viên của các ca đoàn? Chính thức từ hôm nay, ca đoàn Chánh
toà nhường chỗ lại cho quý thầy và quý sơ điều khiển cộng đoàn.
Có thể nói sau thánh lễ 16h và
18h ngày 18/3/2018, hai ca đoàn Seraphim và Gioan 23 là hai ca đoàn đã bị ĐẤU
TỐ một cách dã man, trắng trợn và thành công khi danh dự được đem mổ xẻ trước
toàn bộ cộng đoàn, và nghiễm nhiên hai ca đoàn nêu trên bỗng trở thành những
vật “hy sinh” đầu tiên! Khi công bố văn bản tất cả giáo dân kể cả du khách đã
quay đầu lại nhìn, chỉ trỏ, xì xầm, bàn tán... Xin hỏi chúng con/chúng tôi
những ca viên đã làm gì nên tội !!! Và hình thức “đấu tố” các ca viên giữa cộng
đoàn kia liệu có phải là vạch áo cho người xem lưng không?
Tạm kết: Gần một trăm năm hình thành giáo xứ, cũng gần như hơn
nửa thế kỷ, các ca viên trong từng ca đoàn lớp ra đi lớp ở lại mới tìm được một
chỗ phục vụ trong vô tư và không đòi hỏi, vậy mà chỉ trong hai văn bản, tất cả
chúng con/chúng tôi đã bị một sợi thòng lọng xiết chặt vào tâm hồn buộc kết
thúc ngay tức khắc và đồng thời phủ nhận tức thời tất cả những nỗ lực trong
từng đó năm hình thành và phát triển. Liệu đây là một sáng kiến đi lên hay góp
phần đi xuống cho bộ mặt một nơi thiêng liêng mang tâm tình thờ phượng?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét